Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • เครือข่ายคนทำงาน ยื่นหนังสือ พม. จี้ รร.คืนสถานะนักเรียนให้ “หยก”

เครือข่ายคนทำงาน ยื่นหนังสือ พม. จี้ รร.คืนสถานะนักเรียนให้ “หยก”

เครือข่ายคนทำงาน นำโดย น.ส.แทนฤทัย แท่นรัตน์ อ่านแถลงการณ์ขอให้โรงเรียนคืนสถานะนักเรียนให้ "หยก" เยาวชน 15 ปี โดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมคัดค้านการประชุมวันนี้ ที่บอกว่าเป็นการหารือแก้ปัญหาหยก แต่ไม่เปิดโอกาสให้หยกมีส่วนร่วมในวงประชุม และเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาฯ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) รวมถึงสถานศึกษาทุกแห่ง เคารพในสิทธิเด็กและผลักดันให้เกิดกระบวนการที่ผู้เรียนในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบกฎระเบียบหรือกฎเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อตัวผู้เรียนได้

ด้าน น.ส.พัชณีย์ คำหนัก ผู้ประสานงานองค์กรสังคมนิยมแรงงาน บอกว่า ไม่เห็นด้วยที่การประชุมไม่เชิญ หยก พ่อแม่ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับหยกมาร่วมหารือด้วย ซึ่งไม่เป็นธรรมกับหยก และมองว่าการที่ไม่เชิญฝ่ายของ “หยก” มาเลย จะทำให้ข้อสรุปของการประชุมออกมาแบบเดิมๆ คือจะมีเงื่อนไขต่างๆ ในการที่หยกจะกลับไปเรียน ซึ่งมองว่าไม่ใช่ทางออกที่ควรจะเป็น

พม.นั่งหัวโต๊ะหารือ "เตรียมพัฒน์" นัดแก้ปัญหา "หยก" 20 มิ.ย.

วงเจรจาล่ม! เตรียมพัฒน์ฯ ไม่เจรจาปม “หยก”ขอกลับเข้าเรียน คำพูดจาก สล็อตวอเลท

 เครือข่ายคนทำงาน ยื่นหนังสือ พม. จี้ รร.คืนสถานะนักเรียนให้ “หยก”

กสม.ออกแถลงกรณี “หยก” ย้ำเด็กทุกคนต้องไม่หลุดจากระบบการศึกษา

ด้านนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. บอกว่า สาเหตุที่เชิญโรงเรียนมาพูดคุยโดยที่ยังไม่ได้เชิญฝ่ายของหยกมาด้วย เพราะมองว่า “หยก” อยู่ในระบบโรงเรียนจึงเชิญโรงเรียนมาทำความเข้าใจแก้ไขปัญหา รับฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิว่ามีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าเป็นเพียงวิธีรับฟังความคิดเห็น ยังไม่ได้สรุปทางออกชัดเจนเพราะหลังจากนี้จะต้องฟังความเห็นจากฝ่ายหยก ผู้ปกครองหยก และผู้เกี่ยวข้องด้วย

เมื่อถามว่าโรงเรียนจะผลักเด็กออกจากระบบการศึกษา โดยใช้เหตุผลว่าไม่มีผู้ปกครองมามอบตัวได้หรือไม่ นายอนุกูล บอกว่าไม่อยากตอบอะไรลึกลงไป ขอบคุณสื่อทุกคน พร้อมขอโทษหากทำให้ไม่ได้การสื่อสารอย่างที่คาดฟัง แต่ไม่ต้องห่วง เพราะตนเองเป็นปลัดกระทรวงฯ มองถึงเรื่องการดูแลเด็กแน่นอน